Switzerland Travel

SWISS DISCOVERY EP02

โพสนี้จะเป็นการเดินทางวันที่สามและสี่ของทริป SWISS DISCOVERY ครั้งนี้ เราจะพาเพื่อนๆออกจากเมืองเข้าสู่ขุนเขาและธรรมชาติที่มีชื่อเสียงของประเทศสวิสเซอร์แลนด์กัน เราจะพากันไป trekking เล่นกิจกรรมสนุกๆ พร้อมทั้งยังได้ดื่มด่ำบรรยกาศของความสวยงามที่เราเรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของประเทศสวิสกันเลยทีเดียวค่ะ ไปเที่ยวกับพวกเรากัน!

Itinerary

เพื่อนๆสามารถติดตามความเดิมของตอนที่แล้วได้ที่ SWISS DISCOVERY EP01:

Day01 : Bangkok – Zurich
Day02 : Zurich – Lucerne

Day03 : Lucerne – Grindelwald First – Wengen

ได้เวลาเดินทางออกจากเมือง Lucerne กันแล้ว เราขับรถมุ่งหน้าไปที่ Grindelwald ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง วันนี้ทั้งวันเรามีจุดมุ่งหมายเดียวคือ Grindelwald, First ใช้เวลาอยู่ที่นี่นานกันสักหน่อย และช่วงบ่ายเราจะไปต่อที่เมือง Wengen ที่จะเป็นที่พักของเราในคืนนี้

อยากให้ได้มาที่ “Grindelwald First, Switzerland”

📍 : First, Grindelwald
🚗: https://www.jungfrau.ch/en-gb/grindelwaldfirst/

“Grindelwald First, Switzerland” เป็นอีกหนึ่งความประทับใจที่เราขอใส่ไปใน highlights ทริป Swiss Discovery ครั้งนี้

เราจอดรถกันที่ parking area ใกล้กับจุดขึ้นกระเช้าไปยังยอดเขาเฟียส์

เรานั่ง cable car จากสถานี Grindelwald ขึ้นไปยังสถานีบนสุดอย่าง First กัน ซึ่งระหว่างทางจะผ่านอีกสองสถานีได้แก่ Bort, Schreckfeld ซึ่งเราจะกลับมาทำกิจกรรม First กันที่สองสถานีค่ะ (แนะนำซื้อตั๋วขึ้นขาเดียวกันเถอะ)

ยอดเขาเฟียส์ (First) เป็นหนึ่งในยอดเขาที่ได้รับความนิยมแบบป๊อปปูล่าไม่เสื่อมคลายของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ นอกจากความสวยงามและอลังการของทัศนียภาพแล้ว ที่นี่เองมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุก จึงทำให้ยอดเขาเฟียส์แห่งนี้ได้รับขนานนามว่า “Top of Adventure”

ยอดเขาเฟียส์มีความสูง 2,168 เมตรจากระดับน้ำทะเล และจะเปิดบริการช่วงเดือนเมษายน-ตุลาคม เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการ hiking และทำกิจกรรมบรรดา First activities ต่างๆ หนาวกว่านี้คงอันตรายและไม่สนุก

ภารกิจแรกกันคือ Hiking ที่เส้นทางของ Bachalpsee Lake กัน ระยะทางไปกลับร่วม 2 ชั่วโมง เส้นทางไปทะเลสาบแห่งนี้เดินไม่ยากคะ แค่ไกลหน่อย เตรียมความพร้อมให้ฟิตกันนะคะ

เราอยากบอกว่าอากาศค่อนข้างคาดเดายาก เพราะตอนขึ้น cable มาจากข้างล่าง แทบไม่มีหิมะเลย อากาศเย็นๆ แต่พอระหว่างทางเดินไป Bachalpsee Lake หิมะเริ่มตกและกลายเป็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่ไม่คาดคิดไปเลย

บรรยากาศอย่างกับอยู่คนละที่กับเมื่อกี้ที่เราขึ้นกระเช้ามา

วิวระหว่างทางผ่านอากาศที่หนาวเหน็บและหิมะที่กำลังตกลงมาด้วย

Bachalpsee Lake, First – Grindelwald

หากมาช่วง summer หรือ winter ก็จะได้อารมณ์แตกต่างกันไปด้วย อย่างตอนที่ “ไปเรื่อยด้วยกัน” มาถึงทะเลสาบนั้น ระหว่างทางคือหิมะตก ทั่วทางเดินข้างทางเป็นสีขาวโพลนไปหมด พอไปถึงทะเลสาบก็เป็นอย่างที่ภาพเล่าเรื่องเลย มันก็สวยนะ สวยของธรรมชาติอีกแบบหนึ่งเลยล่ะ

📍 : Bachalpsee Lake, Grindelwald
🚗: https://www.jungfrau.ch/en-gb/summer-sport/hiking/hiking-trail/first-bachalpsee-first/

ภาพของทะเลสาบที่เบื้องหลังเป็นเทือกเขาปกคลุมไปด้วยหิมะ และหมอก แทบจะไม่เห็นเงาสะท้อนของเทือกเขาในทะเลสาบเลย

ภาพของทะเลสาบเมื่อยามไม่มีหิมะค่ะ (ภาพreference สิ่งที่คิด)
cr. https://www.jungfrau.ch/…/grindelwaldf…/lake-bachalpsee/

หลังจากกลับจาก hiking เส้นทางทะเลสาบแล้ว เราก็มาเดินเล่นที่ First Cliff Walk by Tissot เป็นส่วนที่ยื่นออกไปให้ถ่ายรูปกับทิวเขา และทางเดินติดริมหน้าผา

ห่างกันเพียงไม่ไกล ความแตกต่างของหิมะและอากาศจะเห็นได้อย่างชัดเจน

คนต่อคิวกันเพื่อรอถ่ายรูป First Cliff Walk by Tissot

ส่วนขาลงจากสถานี First นั่นเราสามารถเลือกที่จะลงแบบ First Flyer (นั่งกระเช้าเดี่ยวลงมา) / First Flieger (นอนบินลงมาตามเชือกสลิง) / First Trottibike (จักรยานยืน) / Mountain Cart

ซึ่งพวกเราเลือกกิจกรรม Mountain cart ที่คล้ายๆ Go-cart ค่ะ แต่เป็นระบบ manual ไร้เครื่องยนต์ ไหลลงมาไหล่เขาตามแนวลาดเอาค่ะ

Mountain Cart จากสถานี Schreckfeld – Bort
Fee: 19CHF

ภาพบรรยากาศตอนขับ Cart ลงมา สวยเกินบรรยากาศ

แต่ต้องระวังให้ดีกับกิจกรรมนี้นะคะ เพราะรถไหลลงมาเร็วมาก จับเบรคให้มั่นค่ะ
ระหว่างทางเจอน้องวัวด้วย วัวที่สวิสจะมีกระดิ่งผูกคออยู่ ทำให้รู้ว่ามีวัวเล็มหญ้าอยู่แถวไหน

ขอบอกว่าชอบมากๆเลยนะ เพราะถ้านั่ง cable car จะไม่สามารถใกล้ชิดธรรมชาติ วิวทิวทัศน์ข้างทางได้มากขนาดนี้เลยยยยยยย และอยากหยุดพักตรงไหนก็จอดค่ะ แวบไปถ่ายรูปสักหน่อย

Link : https://www.jungfrau.ch/en-gb/grindelwaldfirst/

📍 Wengen

จากเมือง Grindelwald เราใช้เวลาอีก 20 นาทีเพื่อไปเมือง Lauterbrunnen จอดรถค้างคืนไว้ และนั่งรถไฟไปยังเมือง Wengen

การเดินทางมายังเมือง Wengen ไม่สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวเข้ามาได้นะ เป็นเมืองปลอดรถยนต์ค่ะ (แม้ว่าในตัวเมืองจริงๆก็มีการใช้รถแต่เป็นการใช้กันภายในเมือง และรถที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้ากันด้วย) เราจอดรถทิ้งไว้ที่เมือง Lauterbrunnen (ซึ่งเดี๋ยวเราจะกลับมาเที่ยววันพรุ่งนี้กัน) แล้วนั่งรถไฟมา ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีค่ะ ค่ารถไฟนี้จะรวมอยู่ใน Swiss Pass แล้ว

Wengen เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในด้าน “หมู่บ้านสกีรีสอร์ทที่แสนโด่งดัง” ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และยังเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางไปยังยอดเขา Mannlichen จุดเริ่มต้นของการ hiking ของทริป Swiss Discovery อีกด้วย เราจะพาเพื่อนๆมาดูพักผ่อน หลบหลีกผู้คน สูดอากาศดีๆที่เมือง Wengen แห่งนี้กัน

สถานี cable car ในตัวเมือง Wengen ที่จะพาพวกเราไปส่งถึงยอดเขา Mannlichen ซึ่งความพิเศษคือตัว cable car มีแบบเปิดหลังคาให้นักท่องเที่ยวขึ้นกระเช้าแบบชมวิวได้เต็มอิ่มด้วยนะ

ตัวเมืองเงียบสงบ และอากาศดีมากๆ เป็นเสมือนหมู่บ้านเล็กๆท่ามกลางหุบเขา

Beausite Park Hotel Wengen AG – เป็นโรงแรมที่ห่างจากสถานีรถไฟมาสัก 600 เมตร เดินก็ประมาณ10นาทีเห็นจะได้ค่ะ ทำเลของโรงแรมจะตั้งอยู่สูงขึ้นมาหน่อยทำให้โรงแรมนี้สามารถมองเห็นวิวของเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยเทือกเขาได้

ส่วนตัวห้องพัก ที่นี่มีห้องพักแบบสองห้องนอนด้วย ไฮไลท์ไม่พูดถึงไม่ได้คือ ระเบียงที่สามารถมองเห็นวิวของเมืองและเทือกเขานั้นเอง มองจากกระจกบานใหญ่ของห้องก็สามารถเห็นพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกผ่านวิวเทือกเขาได้แล้ว ถือเป็นมุมโปรดเลยละ

มูมโปรดที่ระเบียงห้องนอน สามารถมองเห็นวิวของตัวเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยเทือกเขาสูงแบบสุดลูกหูสุดลูกตา อากาศดีมากๆเลย

เราฝากท้องอาหารเย็นไว้กับที่โรงแรมเลย ซึ่งอาหารที่จะเสิร์ฟมื้อเย็นจะเป็นคอร์สแต่ละวันไม่ซ้ำกัน และมีขนมหวานเป็น buffet ให้วันที่เราไปด้วย

0 comments on “SWISS DISCOVERY EP02