OK we go Okinawa

No comments

Ok we go “Okinawa” – รักน้ำ รักปลา รักโอกินาว่า

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวแบบไม่ใกล้ ไม่ไกลกัน มีวันหยุดแค่ 3-4 วัน ก็จัดเที่ยวทริปสั้นๆกันแบบกินอิ่ม หลับสบาย และชาร์ตแบตตัวเองกลับมาทำงานกันต่อได้ค่ะ พร้อมแล้วเราก็ไปที่ “โอกินาว่า” กันนนเลย

“โอกินาว่า” ไปทำอะไร? เพื่อนๆคงกำลังจะสงสัยอยู่ใช่มั้ย? มา มา เราขอเกริ่นสักนิดหนึ่งก่อนนะ โอกินาว่าเป็นเกาะทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น แต่จะไม่ได้อารมณ์แบบญี่ปุ่นจ๋ามากเหมือนเมืองหลวงอย่างโตเกียว หรือเมืองใหญ่อย่างพวกโอซาก้า (และค่าครองชีพที่โอกินาว่าก็ถูกกว่า) แต่จะมีอารมณ์ของความเป็นชาวบ้านญี่ปุ่นในสไตล์ทะเลผสมกลิ่นไอของฮาวายเอียนนิดๆเสียมากกว่า

แม้ว่าโอกินาว่าดูจะเป็นเพียงเกาะเล็กๆของญี่ปุ่น แต่ที่เกาะนี้ได้รับความนิยมมากนะจ๊ะ ทั้งจากชาวญี่ปุ่นที่มาพักร้อนเที่ยวหาดทราย ล่องเรือ ดำน้ำที่เกาะ หรือนักท่องเที่ยวอย่างเราๆที่มาเยี่ยมเยี่ยนกัน มาดูดีกว่าว่าทริป 4 วันที่โอกินาว่าเราไปไหน ไปทำอะไร และอะไรน่ากิน (ขาดไม่ได้เลยยยยย) กันบ้างค่าาาา

เราใช้บริการการสายการบิน Peach Air เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ (01.45AM) ไปลงที่เมืองNaha โอกินาว่า(08.05AM) ซึ่งใช้เวลา 4.30 ชม. ไฟลท์ถึงเช้าแบบนี้พร้อมเที่ยวดีเหมือนกันนะคะ

การเดินทางภายในทริปนี้ เราใช้วิธีเช่ารถขับกันค่ะ การจะไปเอารถเช่าจะมีการเดินทางนิดนึง ไม่ยากๆค่ะเพื่อนๆ คือเมื่อลงเครื่องที่ International Terminal (เฉพาะพวก low cost airline) แล้วเราต้องนั่งรถบัส (ซึ่งจะรอเราอยู่หน้า Terminal ที่เราออกมาเลย) ไปยัง Domestic Terminal เมื่อลงจากรถบัสให้มองหา bus stop หมายเลข 11 ซึ่งจะเป็นที่ๆพนักงานของบริษัทเช่ารถนั้นรอเราอยู่ แล้วเราค่อยนั่งรถ shuttle bus ของบริษัทไปยังจุดรับรถกันค่ะ อ่อ รถที่นี่ขับพวงมาลัยขวาค่ะ เหมือนบ้านเราไม่ยากอีกแล้ว (อย่าลืมเอาใบขับขี่สากลกันไปน้า)

รถ Toyota รุ่น classic เหมาะสำหรับขับยาวๆลุยๆกันค่ะ

ส่วนเรื่องที่พักสำหรับสมาชิกทั้ง 5 คนคราวนี้เราใช้บริการ Airbnb ตลอดทั้งทริปเลย เราพักที่เมือง Motobu และเมือง Onna

• SHINMINKA Villa, Motonu

บ้านพักแรกที่เราไปพักกันอยู่ไกลออกมาจากตัวเมืองกันเสียหน่อย แต่ใกล้กับ Okinawa Churaumi Aquarium เป็นบ้านที่ให้ความอบอุ่นและเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่นเลยค่ะ

บ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ มีสวนและที่จอดรถอยู่ด้านหน้าบ้าน

ตัวบ้านประกอบจากไม้ให้ความเย็นภายในบ้านแถบไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเลย จุดเด่นของที่พักนี้คือผนังทั้งหมดเป็นบานกระจกที่สามารถให้แสงลอดผ่านเข้ามาได้ อีกทั้งช่วยระบายอากาศด้วย เราชอบมาก (แต่ถ้าคนที่ชอบมืดๆหรือ privacy หน่อยๆอาจจะไม่ปลื้ม ก็เพราะมันค่อนข้างเปิดเผยแม้จะดึงม่านปิดหมดแต่ก็ยังสามารถมองเป็นเงาจากด้านนอกได้เช่นกัน)

Link : https://www.shinminka-villa.com/?fbclid=IwAR1zR15CMnWjOp1pZA9-oxnnh_6mqRPf7iSLzg6qdtmJRQmgEd6W3W5hN8g

• Beach House Purau, Onna

บ้านพักหลังที่2 จะมีสไตล์ที่แตกต่างจากหลังแรกอย่างเห็นได้ชัด เป็นบ้านบนอาคาร 4 ชั้นที่ให้ความทันสมัยและสะดวกสบาย แต่เราว่าจุดขายของบ้านหลังนี้คือวิวจากตัวบ้านที่มองออกไปเห็นทะเลน้ำสีฟ้าใสสุดลูกหูลูกตาแบบนี้

บ้านสไตล์โมเดิร์นหลังนี้ประกอบด้วย 4 ชั้น ซึ่งชั้น 1 จะเป็นที่จอดรถและทางขึ้น ชั้น 2 จะเป็นชั้นห้องนอน 2 ห้องและห้องน้ำขนาดใหญ่ เดินต่อขึ้นมาชั้น 3 ถึงจะเป็นส่วนห้องครัว ห้องรับแขก และห้องน้ำ เป็นชั้นรวมตัวสมาชิกของบ้านไว้เลยทีเดียว

ห้องนั่งเล่นชั้น 2 ของบ้านที่มีกระจกบานใหญ่มองออกไปเห็นวิวทิศทัศน์ของทะเล

ส่วนชั้น 4 นั้นเป็นชั้นดาดฟ้าปูด้วยหญ้าสีเขียวตัดกับน้ำทะเล เป็นพื้นที่ว่างๆไว้ทำกิจกรรมของครอบครัว

พวกเราลงเครื่องกันที่เมืองนาฮะ และเริ่มต้นการเดินทางกันที่นี่ มาเริ่มการเดินทางแต่ละเมืองพร้อมๆกันเลยค่ะ

Naha

• Yachimun street

Yachimun Street เป็นถนนที่มีชื่อด้านทางเครื่องปั้นดินเผา เราจะเจอร้านขายเครื่องปั้นดินเผาแบบแฮนด์เมค และแกลอรี่เครื่องปั้นดินเผาตลอดถนนที่แสนเงียบสงบเส้นนี้

ภูมิปัญญาการทำเครื่องปั้นดินเผาของโอกินาว่านี้ถือเป็นมรดกสืบทอดต่อกันมาจากอาณาจักรริวกิวในอดีต ทุกวันนี้ก็ถือว่าเป็นวัฒนธรรมพื้นบ้านที่อนุรักษ์ไว้ที่โอกินาว่าค่ะ

Location : 1 Chome Tsuboya, Naha, Okinawa Prefecture 902-0065

• Kokusai dori street

Kokusai dori street เป็นถนนสายหลักของเมืองนาฮะที่ยาวกว่า 2 กิโลเมตร อีกทั้งยังเป็นที่รวมแหล่งช๊อปปิ้งแบบตลาดเปิด ร้านอาหาร และร้านขายของ เราเดินช๊อปปิ้งกันจนเพลินลืมเวลาไปเลย

• Mario kart

ใครว่ามาโอกินาว่าแล้วจะไม่มีอะไรตื่นเต้นๆทำ เราขอนำเสนอกิจกรรมขับรถชมเมืองโอกินาว่ากัน แต่ไม่ใช่ขับรถธรรมดาๆนะ เรามาลองขับรถ Mario kart แบบตัวการ์ตูนเหมือน Go Cart บนถนนจริงๆกันค่ะ

ก่อนเริ่มสตารท์รถกัน Staff ที่จะเป็นทีมลีดเดอร์เราจะเรียกพวกเราเข้ามาอธิบายรายละเอียด  และการขับรถ Mario Cart ก็เหมือนกับการขับรถปกติเลยค่ะ เคารพกฏจราจร ขับในความเร็วที่กำหนดแต่ละพื้นที่ ไม่ขับรถแข่งกัน และงดใช้มือถือนะคะ (ถ้าอยากถ่ายรูป Staff ที่มาด้วยกันจะถ่ายให้เอง รับรองมืรูปสวยๆติดไม้ติดมือกลับไปแน่ๆ) ว่าแล้วเปลี่ยนชุดคอสเพลย์เข้าตีมไปขับรถกันดีกว่าาาา

คอร์สความสนุกมีให้เลือกสองแบบ คือ 1
ชม. (6,000 เยนต่อคน) หรือ 2 ชม.
(9,000 เยนต่อคน) ความแตกต่างคือเส้นทางสั้นหรือยาวเท่านั้นเอง

ถ้าเพื่อนๆสนใจลองมาขับรถ Mario kart นี้นำใบขับขี่สากล (International Driving Permit)  กันมาด้วยนะ

Link : https://maricar.com/en/okinawa.html

• Whale watching (Marine House SEASIR)

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคมทุกปี คือการชมวาฬหลังค่อมนั่นเอง เพราะเป็นฤดูที่วาฬหลังค่อมจะมาอยู่แถบหมู่เกาะซามะมิในจังหวัดโอกินาวะ

เราใช้บริการชมวาฬหลังค่อม กับ Marine House SEASIR ซึ่งเราต้องไปเจอกันที่ออฟฟิศของทางบริษัท หรือจะใช้บริการรถรับส่งของเค้าก็ได้ จากนั้นก็จะต่อรถไปยังท่าเรือเพื่อไปชมวาฬกันค่ะ

เป็นการชมวาฬที่ใกล้ชิดมากๆเลย
ลักษณะเด่นของวาฬหลังค่อมนอกจากขนาดตัวที่ยาวและหนักกว่า 30 ตันแล้วยังมีครีบอกและหางรูปร่างคล้ายพัด

ทริปชมวาฬหลังค่อมมีให้เลือก 2 รอบ รอบเช้า (8.15AM – 11.30AM) และรอบบ่าย (1.15PM – 4.30PM) แต่ใช้เวลาจริงๆอยู่บนเรือ 2.30 ชม ค่าเสียหายอยู่ที่ 2,400 เยนต่อคน (ผู้ใหญ่)

Fosbury Flop เป็นท่าไม้ตายของวาฬหลังค่อมที่ให้ความตื่นเต้นกับผู้ชมอย่างเรามาก

Link : https://www.seasir.com/whale/en/

• Makishi market

มาเกาะที่ญี่ปุ่นทั้งที่ก็อยากมากินอาหารทะเลสดในตลาดปลา แม้จะเป็นที่โอกินาว่าก็มีตลาดปลากันด้วยนะเพื่อนๆกับตลาดปลา Makishi Market ค่ะ

อาหารทะเลแบบสดและถูก เป็นอะไรที่ได้ใจเรามากๆเลย นั่นคือสาเหตุทำไมถึงมาญี่ปุ่นแล้วไม่เคยจะเบื่อเลยจริงๆ

Location : 2 Chome-10-1 Matsuo, Naha, Okinawa Prefecture 900-0014

Opening time : 8.00 AM – 9.00 PM

• Shurijo castle

ปราสาทชูริ (Shuriji Castle) แห่งเมืองนาฮะที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น UNESCO World Heritage เดิมทีที่ปราสาทนี้ยังเป็นที่พักของกษัตริย์ราชวงศ์ริวกิวด้วย

Cr. http://oki-park.jp/shurijo/en/

Location : 1 Chome-2 Shurikinjocho, Naha, Okinawa Prefecture 903-0815

Opening time : 8.00 AM – 6.30 PM

Link : http://oki-park.jp/shurijo/en/

Kunigami

• Cape Hedo

แหลมเฮโดะ – ที่สุดของความลมแรง กระเจิง ตั้งอยู่บนทิศเหนือสุดของเกาะโอกินาว่า ถามกันว่าทำอะไร มาแค่ดูแหลมเฮโดะเนี่ยแหละค่ะ

นอกจากจะได้มาแวะจุดชมวิวของแหลมเฮโดะที่เป็นจุดชมวิวเห็นทะเลแบบสุดลูกหูลูกตาแบบนี้แล้ว ระหว่างทางมาแหลมเฮโดะเป็นถนนเลียบมหาสมุทร วิวระหว่างก็ถือว่าดีไม่แพ้กันเลย

Location : Hedo, Kunigami, Kunigami District, Okinawa Prefecture 905-1421

Nanjo

• 浜辺の茶屋 ( Hamabe no Chaya )

Hamabe no Chaya ถ้าแปลเป็นภาษาอังกฤษคือ Cafe by the sea ซึ่งเราเห็นด้วยกับชื่อร้านนี้มากที่สุด เพราะเป็นคาเฟ่เล็กๆบรรยกาศอบอุ่นติดหาดหน้าทะเลเลย

ที่นั่งท๊อปฮิตคงหนีไม่พ้นเคาเตอร์ที่หันหน้าชนกับทะเล ชิมกาแฟไปรับลมทะเลไป เราชอบมากๆ แต่ว่าที่คาเฟ่นี้ไม่ได้มีดีที่วิวอย่างเดียว เมนูเครื่องดื่มกาแฟคั่วเองและอาหาร Homemade โดยเจ้าของร้านเหมือนกัน

Hot Chocolate เริ่มต้นวันดีๆของเรากันค่ะ

Location : 〒901-0604 Okinawa Prefecture, Nanjo, Tamagusuku, 2−1

Opening time : Mon 2.00 PM – 8.00 PM and Tue-Sun 10.00 AM – 8.00 PM

Link : http://hamabenochaya.com/en/menu/

Onna

• Okinawa Churaumi Aquarium

มาถึงโอกินาว่า เราไม่พลาดที่จะมาเที่ยว Okinawa Churaumi Aquarium ที่ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่นแน่นอน

ค่าเข้าชมคนละ 1,850 เยน (ผู้ใหญ่)

อาคารพิพิธภัณฑ์แยกออกไป 3 ชั้น เราจะเดินเข้ากันจากทางเข้าชั้น 3 และไล่ลงมาถึงทางออกอยู่ที่ชั้น 1

หนึ่งในจุดที่คนแน่นมากๆที่สุดของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้คือ แท็งก์น้ำคุโรชิอะ(Kuroshio Tank) และพระเอกที่ใครๆต่างก็ส่องกล้องหาคือ ฉลามวาฬยักษ์ ประกับกับเพื่อนยากเจ้ากระเบนยักษ์ ที่ว่ายไปมานี้เองค่ะ

Kuroshio Tank เป็น 1 ในแท็งก์น้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลก
กับพระเอกฉลามวาฬของ Aquarium

อีกหนึ่งจุดในอาคารที่เราตั้งตารอคือ โซนอาหาร ที่มีโต๊ะอาหารจะติดกับ Kuroshio Tank ของฉลามวาฬ ซึ่งหากจะนั่งโต๊ะติดชิดใกล้ชนาดนี้ ต้องทำการจองกับเจ้าหน้าที่ก่อน โดยไม่เก็บเงินเพิ่มนะคะ แต่เค้าจะจำกัดเวลาเท่านั้นเอง (40 นาทีเห็นจะได้) โซนร้านอาหารนี้อยู่ขวามือจากจุดชมฉลามวาฬนะคะ เดินเหนื่อยๆก็มาแวะพักกันก่อนค่า

จะได้รูปสวยๆแบบนี้กับน้องปลาใกล้ๆ

ส่วนภายในอาคารนอกจากแท๊งก์น้ำนี้แล้ว พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ยังมีส่วนนอกอาคารทั้งปลาโลมา พยูน และเต่ากันด้วย

Highlight หนึ่งของทาง Aquarium คือโชว์ของบรรดาน้องๆปลาโลมา (Dolphin Show at Theater Okichan) แสดงเป็นรอบๆ (11.00AM, 1.00PM 2.30PM, 4.00PM) ซึ่งโชว์ละ 20 นาทีค่ะ เราดูแล้วก็หลงรักในความฉลาดแสนซนของน้องๆทุกตัวเลย

ความน่ารักของน้องปลาโลมา น้องๆแสยะยิ้มรับมุมกล้องด้วย

ก่อนเริ่มการแสดง ทาง Aquarium  มีจัดให้อาหารปลาโลมาเป็นรอบๆด้วยนะคะ เพื่อนๆสามารถซื้ออาหารจากทางพนักงานแล้วไปป้อนให้ที่จุดที่กำหนดได้เลย

100 เยนสำหรับค่าอาหารน้องโลมาวันนี้

น้องๆแสนรู้มาก หย่อนตรงไหน รับได้ตล๊อดดดดด

บรรยากาศด้านนอกของ Aquarium  ยิ่งมองก็ยิ่งหลงรักทะเลของโอกินาว่า สีฟ้าเทอร์ควอยส์สวยและใสกริ๊งเลย

Location : 424 Ishikawa, Motobu, Kunigami District, Okinawa Prefecture 905-0206

Opening time : 8.30 AM -7.00 PM

Link : https://churaumi.okinawa/en/haisai/

• Cape Manzamo

แหลมมันซาโมะ เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่มีชื่อเสียงมากของโอกินาว่า จอดรถแล้วเดินเท้าเข้าไปกันหน่อย เส้นทางเดินเป็นวงกลมกลับมาจุดจอดรถที่เดิมค่ะ

เพื่อนๆวาดูไปดูมาคล้ายกับงวงช้างกันไหมค่ะ?

Location : Onna, Kunigami District, Okinawa Prefecture 904-0411

• Okashi Goten

และขาช๊อปอย่างเราก็ถูกใจเป็นที่สุดกับที่ “Okashi Goten” ร้านของฝากชื่อดังของโอกินาว่า มาทีเดียวจบ เราจะกลับไปมือเปล่าไปได้อย่างไร

ร้านของฝาก Okashi Goten จะติดริมทะเลเลย วิวสวย ขาช๊อปอย่างเราก็ไปถ่ายรูปเล่นได้

Location : 100 Serakaki, Onna, Kunigami District, Okinawa Prefecture 904-0404

Opening time : 8.30 AM – 7.30 PM

Kouri Island

• L Lota

L Lota ร้านอาหารและคาเฟ่บนเกาะ Kouri Island ที่เราตั้งใจมาชิมขนมและชมวิวที่ว่ากันว่าอร่อยและดีกันค่า

ด้วยความที่ร้าน มีจำนวนโต๊ะค่อนข้างจำกัด อาจจะต้องรอคิวกันหน่อย ร้านมีพื้นที่ดาดฟ้าให้นั่งรอด้วยนะคะ แดดร้อนนิด ถ้าเพื่อนๆไม่กลัวแดดไปชมวิวบนดาดฟ้ากันก่อนก็ได้ค่ะ

บรรยากาศภายในร้านที่โปร่งสบาย มองออกไปเห็นวิวทะเลทอดยาวตัดกับท้องฟ้า สบายตามากๆ

ร้านมีทั้งเมนูของคาวและหวาน แต่วันนี้เราขอสั่งแค่ของหวานกันก่อนคะ เมนูของหวานทางร้านถือว่าดีเลยทีเดียวทั้ง Tiramisu และ Chocolate cake แปปเดียวหมดเลยค่ะ

outdoor space ทางร้านก็มีนะคะ นั่งรับลมชมวิวกัน

Location : 466-1 Kouri, Nakijin, Kunigami District, Okinawa Prefecture 905-0406

Opening time : 11.00 AM – 4.00 PM , 7.00 PM – 10.00 PM

Link : https://www.facebook.com/restaurantLLOTA/

• Kouri beach

เกาะ Kouri เป็นเกาะเล็กๆตอนเหนือของโอกินาว่า เราขับข้ามจากเมือง Nahaไปยังเกาะ Kouri โดยใช้สะพานที่ทอดยาวกกว่า 2 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างเมืองถึงกันและกัน

เราก็แวะพักเดินเล่นหาด Kouri beach กันสักหน่อย น้ำทะเลที่นี่คือดีมาก ใสแจ๋ว เรากำลังคิดว่าถ้ามาหน้าร้อน รับรองมีหวังโดดลงเล่นน้ำทะเลกันแน่ๆเลย

Location : 117 Koki, Nago, Okinawa Prefecture 905-0025

Nakijin

• Nakijin Castle Ruins

ซากปราสาทนาคิจินเป็นหนึ่งในสิ่งที่หลงเหลืออยู่ของอาณาจักรริวกิวแห่งโอกินาว่า และปัจจุบันถือเป็นมรดกโลกด้วย จุดเด่นของปราสาทแห่งนี้คือเมื่อเข้าสู่เทศกาลฤดูดอกซากุระบาน ทางปราสาทจะมีการจัดงานประดับไฟนักท่องเที่ยวให้ได้ถ่ายรูปคู่กับดอกซากุระในยามค่ำคืนกัน

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ไปตอนนั้น ดอก “ฮิคังซากุระ” หรือซากุระของโอกินาว่าก็กำลังจะเริ่มบานเลย

ถ้าบานกันเต็มต้น คงสวยไม่น้อยเลยค่ะ

Location : 5101 Imadomari, Nakijin, Kunigami District, Okinawa Prefecture 905-0428

Opening time : 8.00 AM – 6.00 PM

Link : http://nakijinjoseki.jp/en/

Chatan

• ZHYVAGO

ร้านกาแฟ Zhyvago ใน Amercian Village ที่เราแวะมาทานกาแฟก่อน ที่สำคัญร้านเปิดเช้าตั้งแต่ 9 โมงเลย

บรรยากาศภายในร้านก็ดี น่านั่งสุดๆ แถมร้านยังติดหาด มาเช้าๆอย่างนี้สั่งกาแฟและแซนวิชสักชิ้นเติมกำลังก่อนไปเที่ยวกันค่ะ

Cafe Latte เมนูประจำวันนี้

เมนเด็ด Chocolate Mad Shake (มีกาแฟนะจ๊ะ)

Location : 〒904-0115 Okinawa Prefecture, Nakagami District, Chatan, Mihama, 9−46 ディストーションシーサイドビル 1階

Opening time : 9.00 AM – 7.00 PM

Link : https://www.facebook.com/zhyvagocoffeeworksokinawa/

• America Village

หมู่บ้านมิฮามะอเมริกันวิลเลจ  เทียบง่ายๆเหมือน Community Mall แหล่งรวมความบันเทิงขนาดใหญ่ตั้งแต่ร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านเกมส์ โรงหนัง จับมาอยู่ในที่เดียวกัน

American Village แห่งนี้เป็นการผสมผสานความเป็นญี่ปุ่นกับสไตล์อเมริกัน ให้ความรู้สึกสนุกและลงตัว

Blue Seal ไอศรีมชื่อดังที่เห็นได้เยอะมากในโอกินาว่า (เดิมทีก็คือ Foremost นั่นเอง)

Location : 15-69 Mihama, 北谷町 Nakagami District, Okinawa Prefecture 904-0115

Opening time : 11.00 AM – 9.00 PM

Nakagusuku

• Nakagusuku Castle

อีกหนึ่งซากของปราสาทนาคางุซูกุที่ถูกสร้างขึ้นสมัยราชวงศ์ริวกิว และยังเป็น UNESCO World Heritage Sites 2000 อีกด้วย

Location : 503 Ogusuku, Kitanakagusuku, Nakagami District, Okinawa Prefecture 901-2314

Opening time : Oct – Apr 8.30 AM – 5.00 PM // May – Sep 8.30 AM – 6.00 PM

Link : https://www.nakagusuku-jo.jp/en

GoaroundwithYou :

โอกินาว่าเป็นเมืองเล็กๆ ง่ายๆ แต่ทะเลสวย บางครั้งเราสัมผัสและรู้สึกว่าตัวเค้ามีอารมณ์ฮาวายเหมือนอเมริกา ถ้าหากเป็นช่วง summer ไปเที่ยวที่โอกินาว่าอีกสักทีน่าจะดี เพราะยังมีเกาะเล็กๆอีกมากที่นี่ที่น่าจะเล่นน้ำทะเลดูสักทีค่า