West Coast Road Trip x Red Rocks EP01

เราจะพาเพื่อนๆไปชมแก๊งค์ Red Rocks แห่งฝั่งตะวันตกของอเมริกากัน เรารับรองว่าจุใจและประทับใจในความยิ่งใหญ่ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรทิ้งไว้อย่างแน่นอน

No comments

ออกจากเมืองแสงสีอย่าง Las Vegas แล้วเราก็เข้าสู่โหมดนักรักธรรมชาติอย่างแท้จริง เราจะพาเพื่อนๆไปชมแก๊งค์ Red Rocks แห่งฝั่งตะวันตกของอเมริกากัน อดใจรอไม่ไหวแล้ว เรารับรองว่าจุใจและประทับใจในความยิ่งใหญ่ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรทิ้งไว้อย่างแน่นอน

Grand Canyon South Rim

แกรนด์แคนยอน (Grand Canyon) แห่งรัฐ Arizona ชื่อก็ว่าบอกถึงความยิ่งใหญ่กันอยู่แล้ว เป็นดังผาลึกในดงหุบเขา

ตัว Grand Canyon นั้นเกิดจากการกัดเซาะแม่น้ำโคโลราโดที่ไหลผ่านที่ราบเป็นเวลานานแสนนาน จนเกิดเป็นหุบเขาที่มีความลึกและสวยงามอย่างทุกวันนี้ (มองลงไปทีไร ใจหวั่นๆทุกที)

การไปเที่ยวแกรนด์แคนยอนครั้งนี้ เราเดินทางจากเมืองลาสเวกัสไปอุทยานแกรนด์แคนยอนฝั่งใต้ (South Rim) กันใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมงกว่า ซึ่งความจริงแล้วพื้นที่ของแกรนด์แคนยอนใหญ่มาก เราสามารถเลือกชมได้หลายจุด ทั้ง North Rim, South Rim หรือ West Rim ( West Rim นี้ไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแกรนด์แคนยอนกันนะ )

West rim เหมาะกับเพื่อนๆที่มีเวลาน้อย สามารถเดินทางมาจากเมืองลาสเวกัส เพื่อเยี่ยมชมส่วนหนึ่งของแกรนด์แคนยอนกันได้

Link : https://www.grandcanyonwest.com/grand-canyon-west.htm

สาเหตุหลักที่เราเลือก South Rim เพราะว่าเราแพลนจะ trekking grand canyon แบบง่ายๆกัน และ south rim ก็เหมาะสำหรับ beginner อย่างพวกเรา

เพื่อนๆสามารถซื้อตั๋วชมอุทยานแบบ annual pass ($80) ที่ครอบคลุมอุทยานหลายแห่งของอเมริกากันได้ ซึ่งเราคำนวณแล้วคุ้มกว่าการซื้อแยกเดียวๆ (เพราะทั้งทริปเราไป Grand Canyon $35 + Zion $35 + Yosemite $35)

หน้าตาของบัตร ที่จะต้องเซ็นชื่อด้านหลัง และใช้คู่กับบัตรID อะไรก็ได้ที่มีรูปถ่ายของเราประกอบ

Link : https://store.usgs.gov/pass/annual.html

เราเดินทางเข้าอุทยานจาก South Gate และแวะที่ Market Plaza เพื่อ check-in ที่ Yavapai Lodge ในอุทยานเพื่อที่ตอนเช้าเราจะไป trekking แต่เช้ากันที่จุด Yaki Point

จุดเชคอินที่พักของ Yavapai มี ร้านซุเปอร์มาร์เกต ร้านอาหารและที่นั่งพักให้บรรดานักท่องเที่ยวแวะพักและรอรถบัสเพื่อเดินทางไปจุดต่างๆของ Grand Canyon กันด้วย ตัวห้องพักจะอยู่คนละฝั่งกับจุดเชคอิน เราต้องขับรถไปที่ห้องพักอีกทีหลังจากเชคอิน

Market Plaza เป็นแหล่งศูนย์รวมของนักท่องเที่ยว โซนหลักของอุทยานในส่วนที่พัก และร้านอาหาร เราสามารถเดินทางไปจุดต่างๆภายในอุทยานแกรนด์แคนยอนได้โดยรถบัสสายสีต่างๆ ตามรูปข้างล่างค่า

Cr. Map จาก https://www.nps.gov/grca/learn/news/upload/sr-pocket-map.pdf

Link : https://www.nps.gov/grca/planyourvisit/maps.htm

เย็นวันแรกที่พวกเรามาถึงต้องมีการเปลี่ยนแพลนกันนิดหน่อยเนื่องจากสภาพอากาศที่มีหิมะและฝนตกลงมา ทำให้พวกเราไม่สามารถไปชมวิวในส่วนของ Yavapai (สายรถบัสสีส้ม) กันได้ คือจะบอกว่ารถบัสวิ่งให้บริการนะคะ แต่ว่าถึงนั่งไปก็ไม่เห็นทิวทัศน์ของหุบเขาของแกรนด์แคนยอน เราเลยตัดสินใจฝากท้องกับร้านอาหารของ Yavapai Lodge ตรงจุดเชคอิน และเข้าพักเก็บแรงไว้ หวังว่าวันพรุ่งนี้อากาศจะเป็นใจซะที

อากาศที่ไม่เป็นใจอย่างไม่ได้คาดคิด @ Visitor Center

ตื่นเช้ามาเตรียมตัวแต่เช้าตรู่ หิมะและหมอกยังลงหนักมากกกกกก เรานั่งรอจนกระทั่งเกือบจะสิบโมง (ในใจคือต้องกลับมาซ่อมแน่นอน) ฟ้าถึงจะเปิด พวกเราแทบจะพุ่งตัวขึ้นรถบัสเพื่อไปชมวิวหุบเขาแห่งแกรนด์แคนยอนกัน

ฟ้ากำลังจะเปิดแล้วววววว

รถบัสจะแวะให้เราชมวิวแต่ละจุด ซึ่งมันสวยงามและคุ้มค่ากับการรอคอยจริงๆ @ Mather Point

หลังจากหมอกอันตธานหายไป ความอลังการของแกรนด์แคนยอนก็อยู่ข้างหน้าเรานี่เอง

หลังจากชมวิวที่จุดต่างๆแล้ว เราก็ลงรถบัสกันป้ายสุดท้ายที่ South Kaibab Trailhead เพื่อเตรียม trekking สั้นๆเพราะเวลาเรามีไม่มากกัน

เนื่องจากหิมะและฝนที่ตกลงมา ทำให้การเดิน trekking ครั้งนี้ลำบากเพระาพื้นค่อยข้างลื่น แต่ข้อดีคือเราจะไม่มีอาการขาดน้ำเพราะอากาศร้อนแน่นอน

เพื่อใจเวลาเดินขึ้นด้วยนะเพื่อนๆ เดินลงปรื้ดเดียว เดินขึ้นเอาเรื่องอยุ่

เราใช้เวลาไปกลับถึงจุด Ooh Aah Point ทั้งหมดเกือบสองชม. (เพื่อนๆอาจจะเดินเร็วกว่าเราได้ เพราะเราเดินขึ้นแทบหมดแรง แฮร่) ตอนแรกคิดว่ามาเดินสภาพอากาศแบบนี้ หนาวไม่ไหวแน่ๆ แต่เดินขึ้นๆลงๆไปมา เหงื่อออกซะอย่างนั้น บอกได้เลยว่าเหนื่อยแต่สนุกมาก ถ้ามีโอกาสจะกลับมาที่นี่อีก…Grand Canyon

Grand canyon in my memory

Forrest Gump point, Monument Valley Navajo Park

“ไกลมาก นั่งรถนานมาก แต่ก็คุ้มมากเช่นกัน” กับ Forrest Gump point, Monument Valley Navajo Park ที่พวกเราได้แรงบันดาลใจมาจากหนังดังยุคเก่าอย่าง “Forrest Gump”

เราขับรถจาก Grand Canyon South Rim มุ่งตรงสู่ Monument Valley Navajo Park พวกเราว่าเป็นประสบการณ์ภายใน 4 ชั่วโมงกับทุกสภาวะอากาศเลยจริงๆ

สภาพถนนและสภาพอากาศเราบอกเลยว่าอย่างทรหด แบบเอาแน่เอานอนไม่ได้เลย อยู่ๆหิมะตกจะตกระหว่างทาง หมอกทึบหนามองไม่เห็นรถยนต์ที่สวนมา
หรือฝนจะตกเป็นลูกเห็บ แล้วอีกสักพักอากาศก็กลับมาดี มีรุ้งกินน้ำท่ามกลางหุบเขา และเนินโล่ง

เส้นทางไป Monument Valley เป็นดังเหมือนเมืองร้าง แทบจะไม่มีบ้านเรือนผู้คนอาศัยอยู่เลย (คิดในใจเสียวๆว่าถ้ารถเกิดเสีย เราจะทำยังไงกันดี) เราไม่ได้เข้าไปดูอุทยานแห่งชาติ Monument Valley Navajo Park เพราะจุดหมายเดียวของเราคือ Forrest Gump point ซึ่งปักหมุดไปก็เจอ ไม่ได้ยากเลย (หมุดในgoogle map ว่า “Forrest Gump Point”)

จุด Forrest Gump Point เป็นที่นิยมมากอยู่ เพราะพวกเรายืนง่วนกันการถ่ายรูปนานเกือบครึ่งชั่วโมง ก็มีคนมาจอดรถถ่ายรูปร่วมกันเราไม่ขาดสาย แต่เพื่อนๆระวังหน่อยนะคะเวลายืนถ่ายรูปตรงกลางถนน เพราะรถที่ผ่านไปมาจะขับเร็วมาก ดูหน้าหลังให้ดีๆ

GoAroundwithYo :

รูปจากที่เคยเห็นไม่ว่าจะในหนังสือท่องเที่ยว หรือผ่าน social media ใดๆ ที่เราเคยคิดว่า เฮ้ยสวยมากอะ แต่ความจริงแล้วเมื่อเรามา “ไป” เห็นสิ่งเหล่านั้นด้วยตาตัวเอง มันมากยิ่งกว่า สวยยิ่งกว่า ตัวเราเลยเชื่อเสมอว่าไปดูให้รู้ มาให้เห็นด้วยตาสักครั้ง ให้รู้ว่าเราตัวเล็กกระจิดนิดเดียวเมื่อเทียบกับธรรมชาติที่มีอยู่ แม้มา Grand Canyon ครั้งนี้เราอาจจะเฟลนิดๆด้วยสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ แต่คิดแง่ดีว่าเราอาจจะได้กลับมาซ่อมอีก มาพอเจอความยิ่งใหญ่นี้อีกครั้ง ครั้งหน้าจะเตรียมไป trekking ที่แกรนด์แคนยอนกันอีก (ถ้าข้อเข่าเรายังไหว)